Tin mới nhất

Béo bụng và mối nguy cơ của nó

Béo bụng là “căn bệnh” nguy hiểm của nam giới, nguyên nhân thường gặp nhất là chế độ ăn không phù hợp và uống nhiều bia rượu. Béo bụng ngoài việc cơ thể không cân đối còn dẫn tới nhiều bệnh tật.

Béo bụng ngày càng tăng trong những năm gần đây. Nó không chỉ ảnh hưởng đến đời sống tình dục giữa vợ chồng mà còn gây ra những hậu quả sức khỏe đáng tiếc. Phụ nữ lo sợ mỡ bụng ảnh hưởng đến vóc dáng, vẻ đẹp. Trong khi đó nam giới béo bụng cũng rất lo lắng khi phải đối mặt với một loạt những nguy cơ như sau:

– Béo bụng còn tồi tệ hơn là bị thừa cân. Mỡ bụng thực sự khác với chất béo ở các bộ phận khác của cơ thể. Nó được gọi là mỡ nội tạng và mang lại những nguy cơ mắc bệnh cao. Mỡ nội tạng này cũng sản xuất các cytokinev – những hợp chất gây viêm trong cơ thể.

– Vòng eo càng lớn nguy cơ bệnh tăng huyết áp càng cao. Ở độ tuổi 20 – 30, những nam giới bị béo bụng thì tỷ lệ mắc tăng huyết áp cao hơn so với những người bình thường cùng độ tuổi. Lên đến lứa tuổi 40 -50 nguy cơ cao huyết áp ở nhóm này còn tăng lên đến 50% so với những người cùng độ tuổi có vòng bụng bình thường.

– Béo bụng là hậu quả của tăng lipid máu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người béo bụng có nguy cơ tăng cholesterol tăng triglyceride trong máu cao gấp nhiều lần so với người bình thường và gây ra nhiều bệnh lý khác.

– Khả năng xơ vữa động mạch động mạch não. Các mạch máu của não cứng, dễ dàng bị vỡ dưới tác động của áp lực máu cao, gây ra xuất huyết não rất nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng.

– Thống kê cho thấy nam giới béo bụng có tỷ lệ mắc bị xuất huyết não cao gấp 3.6 lần so với bình thường. Nghiên cứu nước ngoài cũng chỉ ra rằng, cùng mức độ béo tương đương nhưng béo bụng có nguy cơ nhồi máu não cao hơn 3-5 lần so với béo mông. Và so với một vòng eo bình thường thì khả năng phục hồi của người béo bụng sau cơn đột quỵ cũng giảm đáng kể.

– Tỷ lệ đau thắt ngực và đột tử cao gấp bốn lần. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chu vi vòng eo vượt quá chu vi vòng eo tiêu chuẩn hơn 30% thì nguy cơ mắc bệnh mạch vành cũng tăng lên trong vòng 10 năm.

– Khả năng mắc bệnh đái tháo đường, đặc biệt là đái tháo đường típ 2, tỷ lệ béo bụng có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tăng gấp bốn lần những người có vòng bụng bình thường. Mặt khác, trong số những người béo bụng mắc đái tháo đường thì 80% là đái tháo đường đường típ 2.

– Tăng nguy cơ ung thư vú. Nguyên nhân là do hàm lượng cao các chất béo trong cơ thể và mỡ bụng sản xuất một loại enzyme có thể chuyển đổi testosterone thành estrogen. Lượng chất béo trong cơ thể càng cao, lượng estrogen trong cơ thể càng nhiều. Estrogen nuôi sống các tế bào ung thư vú. Một nghiên cứu cho thấy, ở phụ nữ tiền mãn kinh, mỡ bụng dư thừa làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

– Làm tăng nguy cơ bị chứng mất trí và bệnh Alzheimer. Những người có vòng eo quá khổ (đặc biệt là khi lớn tuổi) có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ hoặc có dấu hiệu nghiêm trọng của suy giảm nhận thức cao hơn những người bình thường.

Một nghiên cứu khác được đăng tải trên Huffington Post cho rằng mỡ bụng thực sự có thể gây ra chứng mất trí và bệnh Alzheimer. Các protein chuyển hóa chất béo từ gan giống với các protein trong não giúp kiểm soát trí nhớ và học tập, và một vấn đề với các chất béo bụng là nó làm cạn kiệt lượng enzyme quan trọng này ở cả hai nơi cả gan và não. Vì vậy, mỡ bụng không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn tàn phá não.

Chính vì vậy, béo bụng gây nhiều biến chứng và nguy hại. Bạn cần phải thực hiện chế độ ăn hợp lý, duy trì thể dục thường xuyên, phòng béo bụng.

Theo Ts. Bs. Nguyễn Đức Hoàng

Xem thêm

HAI MƯƠI NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÂU LẠC BỘ BẠN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG BỆNH VIỆN ĐA KHOA ĐỒNG THÁP

Bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) là một trong những bệnh mãn tính phổ biến nhất …